Nội dung bài viết

Sửa bài:

Hóa chất PFAS là gì ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Trong một động thái nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng đang gây chú ý đến việc sử dụng hóa chất per- và polyfluoroalkyl (PFAS) thường có ở các sân bay. Những hóa chất này có thể dễ dàng tìm đường đến nguồn cung cấp nước địa phương khả năng mọi người có nguy cơ bị phơi nhiễm.

Tại sao các sân bay lại sử dụng hóa chất PFAS? 

Trong khi hóa chất PFAS có thể được tìm thấy trong nhiều loại sản phẩm, những ứng dụng chính của chúng là trong bọt chữa cháy được sử dụng trong sân bay. Trên thực tế, cho đến khi Đạo luật Tái cấp phép của FAA được thông qua vào ngày 5 tháng 10 năm 2018, các sân bay đã được yêu cầu sử dụng các hợp chất này để dập lửa.

Lý do là vì bọt PFAS là vật liệu tốt nhất để dập tắt các đám cháy ngoài tầm kiểm soát. Máy bay sử dụng một loại nhiên liệu đặc biệt cực kỳ dễ cháy, và một khi nó bắt lửa thì rất khó dập tắt. Trong khi các hóa chất chữa cháy khác vẫn tồn tại, các giải pháp dựa trên PFAS đã được áp dụng rộng rãi là tốt nhất. Tuy nhiên, mối nguy hiểm mà chúng gây ra cho người bình thường đã khiến chúng không còn thịnh hành.

Hóa chất PFAS là gì ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

PFAS là gì? 

PFAS là những chất hóa học không có trong tự nhiên. Những hỗn hợp nhân tạo này đã xuất hiện ở Mỹ từ những năm 1940 . Trong suốt thời gian tồn tại của mình, PFAS được coi là an toàn và do đó được tìm thấy trên nhiều loại sản phẩm. Chúng ta đã trải qua một chặng đường dài để hiểu những gì họ làm, nhưng đáng buồn là chúng vẫn có thể được quan sát thấy trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống.

Bạn có thể tìm thấy hóa chất PFAS trong các sản phẩm chống dính, chẳng hạn như Teflon. Nhiều nồi và chảo được sản xuất với lớp phủ Teflon, có thể nhanh chóng tiếp xúc với con người khi nấu ăn. Các đồ gia dụng khác như sáp và sơn cũng có thể chứa PFAS.

Tuy nhiên, có lẽ phần nguy hiểm nhất của PFAS là chúng có thể dễ dàng tích tụ trong nguồn cung cấp nước. Một nhà sản xuất hoặc trung tâm xử lý chất thải có thể đưa PFAS vào nước ngầm mà không hề hay biết, và cộng đồng địa phương sẽ rất khó biết về nó cho đến khi quá muộn.

Những hợp chất này được sử dụng phổ biến khi phóng hỏa hoạn, và các sân bay có khá nhiều bề mặt đất để hóa chất thấm vào. Hơn nữa, việc sử dụng nhiều lần hóa chất của một sân bay sẽ chỉ cho phép tích tụ liên tục, vì PFAS không bị phá vỡ theo thời gian.

PFAs ảnh hưởng đến sức khỏe con người như thế nào?

Rõ ràng, hóa chất PFAS đã tìm thấy đường đến với một phần lớn cuộc sống của con người hiện đại. Tuy nhiên, con người tiếp xúc với nhiều loại hóa chất hàng ngày không gây hại cho chúng. Điều khiến PFAS có hại là chúng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của một người như thế nào.

PFAS được biết là gây ra các khối u ở động vật. PFAS thực sự cũng có liên quan đến ung thư. Trên hết, những hóa chất này có cách gây rối với sự phát triển của trẻ. Chúng có thể khiến trẻ sơ sinh nhẹ cân, các vấn đề về phát triển và có thể làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của hệ miễn dịch.

Tuy nhiên, một điều khác cần xem xét ở đây là thực tế là PFAS nhanh chóng tích tụ trong người bị nhiễm bệnh. Giống như nước ngầm, cơ thể con người không thể phá vỡ PFAS một cách kịp thời. Điều đó có nghĩa là một người sẽ mất nhiều thời gian để có thể loại bỏ những hóa chất này trong cơ thể và các tác dụng phụ có thể kéo dài trong thời gian dài.

Như hiện tại, PFAS mà nhà nghiên cứu tìm cách cấm là một giải pháp chữa cháy vững chắc. Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy những hóa chất này có thể dễ dàng tìm đường vào nước uống.

Mỗi hóa chất đều phục vụ một mục đích khác nhau nên cần những loại tủ đựng hóa chất an toàn khác nhau. Nhưng điều đó không có nghĩa là bất kỳ giải pháp nào cũng có giá trị làm tăng số lượng người bệnh.

Bộ lọc